หลักสูตรสอนออนไลน์อย่างไรให้ปัง! รุ่นที่ 1
Description
ปัจจุบันมหาวิทยาลัย/สถาบันการศึกษาต่างๆ หลายแห่งในประเทศไทย ได้เริ่มให้มีการใช้บทเรียน online เป็นส่วนเสริมในการเรียนการสอน แต่ยังไม่มีหลักสูตร online ที่ผู้เรียนสามารถเรียน online จนจบได้รับปริญญาบัตร อีกทั้งมหาวิทยาลัย/สถาบันการศึกษาแต่ละแห่งใช้ทรัพยากรของตนเอง อันไม่สอดคล้องกับหลักการเรียนที่ว่า เรียนที่ใดก็ได้ การพัฒนาบทเรียน online ร่วมกัน และแต่ละแห่งสามารถนำบทเรียน online ไปใช้ได้ (Shared e-Courseware) ก็จะเป็นการประหยัดทรัพยากร ประหยัดค่าใช้จ่ายของแต่ละแห่ง นอกจากนี้ ยังช่วยให้มหาวิทยาลัย/สถาบันการศึกษา ที่ขาดแคลนอาจารย์ในบางสาขาวิชา สามารถมีบทเรียน online ที่ได้มาตรฐานในสาขาวิชานั้นได้
ทางสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศจึงเล็งเห็นความสำคัญ และมีนโยบายจะส่งเสริมการเรียนการสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จึงได้ต้องการพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัย เพื่อสร้างสื่อ หรือหลักสูตรการสอน เพื่อรองรับ “การศึกษาระบบเปิดเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต” (Lifelong Learning Space) โดยให้บริการการเรียนรู้ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (e–Learning) แก่ประชาชน ทุกระดับ ทุกอาชีพ ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อสร้างโอกาสให้แก่ประชาชน เข้าถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษาเพิ่มขึ้น และเพื่อให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ ซึ่งโครงการดังกล่าว เป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้ที่สนใจศึกษาเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ไม่สามารถเดินทางไปเรียนได้ เช่น คนพิการ หรือคนที่ต้องทำงานประจำตอนกลางวัน เพราะผู้เรียนในระบบนี้สามารถเข้ามาเรียนได้ตลอดเวลาตามความสะดวก โดยจะมีการคิดหน่วยกิตของวิชาจากจำนวนชั่วโมงที่ต้องเรียนผ่านออนไลน์ นอกจากนั้นผู้เรียนจะต้องสอบวัดความรู้ ติดต่ออาจารย์ เข้าร่วมกลุ่มสนทนา (แชตรูม) และเว็บบอร์ดด้วย โดยอาจารย์ผู้สอนจะวัดความสนใจในการเรียนของนักศึกษาได้อีกทางหนึ่ง
จากการดำเนินโครงการจัดหาและเพิ่มประสิทธิภาพทรัพยากรสนับสนุนการเรียนรู้ ปีงบประมาณ 2564 ผลการดำเนินงานพบว่า ได้ระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ระบบเปิดสำหรับมหาชน (RMU MOOC) ที่พัฒนาขึ้นเอง และได้รับความร่วมมือจากคณาจารย์หลายท่านในมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ได้ร่วมพัฒนารายวิชาเพื่อบรรจุไว้ในระบบ ซึ่งจะพบว่าระบบจัดการเรียนการสอนออนไลน์ (RMU MOOC) ที่พัฒนาขึ้น สามารถทำงานได้ดีในระดับหนึ่ง แต่ยังต้องการเนื้อหาใหม่ และพัฒนาทักษะของบุคลากรในการนำเนื้อหาเข้าสู่ระบบ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำการจัดอบรมเพื่อเพิ่มเนื้อหา และสร้างการรับรู้ในวงกว้างมากขึ้นทั้งผู้พัฒนา และผู้เรียนต่อไป เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ออนไลน์เพิ่มขึ้น
. วัตถุประสงค์ของโครงการ
1 เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะการสอนออนไลน์ให้แก่บุคลากรในมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
2 เพื่อพัฒนาทักษะการใช้เครื่องมือ เทคนิค วิธีการในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ได้หลากหลายและมีประสิทธิภาพ
Application:
- https://padlet.com/rattasapa/RMU
- https://www.mentimeter.com
- https://wordwall.net/
- https://pickerwheel.com
- https://wheelofnames.com
โดย ผศ.ดร.รัฐสภา แก่นแก้ว
Lessons
- 55 lessons
- เอกสารอบรม ห้องเรียนสู่ออนไลน์ โปรดเข้าสู่ระบบ
- เอกสารอบรม การสอนออนไลน์ให้ดียิ่งขึ้น โปรดเข้าสู่ระบบ
- เอกสารอบรม เครื่องมือในการเรียนการสอนออนไลน์ โปรดเข้าสู่ระบบ
- ทักทายก่อนเข้าอบรม โปรดเข้าสู่ระบบ
- พิธีเปิดโดยท่านอธิการบดี มรม. โปรดเข้าสู่ระบบ
- แนะนำรายละเอียดการอบรม โปรดเข้าสู่ระบบ
- กิจกรรมในการใช้ Kahoot application โปรดเข้าสู่ระบบ
- เทคนิคเรียนรู้รายละเอียดเนื้อหาด้วย Kahoot โปรดเข้าสู่ระบบ
- เรียนรู้สถิติจากการทำกิจกรรมด้วย Kahoot โปรดเข้าสู่ระบบ
- เทคนิคเรียกความสนใจจากผู้ฟัง โปรดเข้าสู่ระบบ
- สอนออนไลน์อย่างไรให้ปัง โปรดเข้าสู่ระบบ
- การถอดบทเรียนจากห้องเรียนในชั้นเรียนเปลี่ยนเป็นออนไลน์ โปรดเข้าสู่ระบบ
- ผลกระทบของ Covid-19 ต่ออาจารย์ โปรดเข้าสู่ระบบ
- การเรียนการสอนออนไลน์ในประเทศไทย โปรดเข้าสู่ระบบ
- เทคนิคในการส่งไฟล์เนื้อหา โปรดเข้าสู่ระบบ
- นักจัดการศึกษา โปรดเข้าสู่ระบบ
- ห้องเรียนในชั้นเปลี่ยนเป็นออนไลน์ โปรดเข้าสู่ระบบ
- บทความการปรับตัวในยุคโควิด โปรดเข้าสู่ระบบ
- ข้อดีข้อเสียของการสอนออนไลน์ โปรดเข้าสู่ระบบ
- ข้อแนะนำที่จะจัดการสอนออนไลน์ได้สำเร็จ โปรดเข้าสู่ระบบ
- สอนออนไลน์อย่างไรให้พัง!!! โปรดเข้าสู่ระบบ
- กฏข้อที่ 1 โปรดเข้าสู่ระบบ
- สอนออนไลน์คืออะไร? โปรดเข้าสู่ระบบ
- Learning outcomes โปรดเข้าสู่ระบบ
- คนที่ชอบและไม่ชอบออนไลน์ โปรดเข้าสู่ระบบ
- Active (Online) Learning โปรดเข้าสู่ระบบ
- Pedagogy โปรดเข้าสู่ระบบ
- กลยุทธ์ การสอน ยุคใหม่ โปรดเข้าสู่ระบบ
- วิดีโอการสอนยุคใหม่ โปรดเข้าสู่ระบบ
- รู้จักผู้เรียน โปรดเข้าสู่ระบบ
- เทคนิคและกระบวนการสอนออนไลน์ให้โดนใจ โปรดเข้าสู่ระบบ
- รายละเอียดสอนอย่างไรให้ปัง โปรดเข้าสู่ระบบ
- Tips and Technique for Online teaching โปรดเข้าสู่ระบบ
- การจัดการสีแบลคกราวน์ โปรดเข้าสู่ระบบ
- การจัดการกล้อง โปรดเข้าสู่ระบบ
- การแชร์ไอแพดสู่การไลฟ์ โปรดเข้าสู่ระบบ
- การใช้งานปากกาด้วย Notability โปรดเข้าสู่ระบบ
- เครื่องและเทคโนโลยีในการจัดสอนออนไลน์ โปรดเข้าสู่ระบบ
- การจัดการคุณภาพสื่อที่เป็นวิดีโอ โปรดเข้าสู่ระบบ
- การทำโปรดักชั่นวิดีโอ แบบบ้านๆ โปรดเข้าสู่ระบบ
- การใช้สื่อจากภายนอก โปรดเข้าสู่ระบบ
- ศาสตร์แห่งการใช้เสียง การนำเสนอ โปรดเข้าสู่ระบบ
- การใช้วงล้อสุ่ม โปรดเข้าสู่ระบบ
- Wordwall โปรดเข้าสู่ระบบ
- อุปกรณ์ โปรดเข้าสู่ระบบ
- เสียง สำคัญกว่าภาพ โปรดเข้าสู่ระบบ
- ระบบแสง ไฟ พื้นหลัง โปรดเข้าสู่ระบบ
- การลงทุนกับเทคโนโลยี โปรดเข้าสู่ระบบ
- อาจารย์คือสื่อที่น่าสนใจที่สุด โปรดเข้าสู่ระบบ
- แนะนำการใช้งานแอพ โปรดเข้าสู่ระบบ
- กิจกรรมการใช้งานแอพ Quizizz โปรดเข้าสู่ระบบ
- กิจกรรมการใช้งานแอพ Kahoot โปรดเข้าสู่ระบบ
- กิจกรรมการใช้งานแอพ Mentimeter โปรดเข้าสู่ระบบ
- กิจกรรมการใช้งานแอพ padlet โปรดเข้าสู่ระบบ
- กิจกรรม Q&A กับท่านวิทยากร โปรดเข้าสู่ระบบ